Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

Hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm gỗ chính xác

Vật liệu gỗ rất nhạy cảm với độ ẩm của nó, chỉ cần một chút thay đổi hàm lượng nước có trong gỗ có thể dẫn tới những iến đổi trong tính chất vật lý của nó. Do đó, người thợ thường có thao tác đo độ ẩm của vật liệu gỗ trước khi đưa nó vào sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng máy đo độ ẩm gỗ chính xác thì cùng theo dõi bài viết nhé!

1. Máy đo độ ẩm gỗ là gì?

Máy đo độ ẩm gỗ là một thiết bị dùng để xác định được tỷ lệ phần trăm hàm lượng nước có trong gỗ. Kiểu dáng của máy thường có thiết kế cầm tay gọn nhẹ, mặt trên có màn hình điện tử. 




2. Hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm gỗ

Bước 1: Khởi động máy bằng cách nhấn phím nguồn “Power/H” hoặc ON/OFF để khởi động hệ thống. Chờ cho màn hình LCD hiển thị các kí hiệu, các thông số mặc định (Ví dụ: "0.0%"...) và bắt đầu đo ký hiệu "SCAN".



Bước 2: Nhấn phím chọn chế độ để chọn loại gỗ có liên quan tới mẫu tương ứng với các hiển thị "1,2,3,4" trên màn hình LCD của máy.Thông thường, bảng này sẽ được đính kèm trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm. Nếu các loại cây đo bạn chưa biết thuộc nhóm nào hoặc nằm ngoài bảng cung cấp, bạn có thể lựa chọn mặc định với hiển thị 3.

Bước 3: Thực hiện đưa đầu dò tiếp xúc với vật liệu mẫu để đo lường. Tùy theo model máy, loại đầu dò mà bạn cần cắm sâu vào bên trong bề mặt hay chỉ cần tiếp xúc bên ngoài bề mặt vật. Các máy sử dụng công nghệ đo điện trở sẽ có đầu dò cấu tạo dạng chân đo nhọn, bạn cần cắm ngập chân đo để thực hiện đo lường, còn với các máy ứng dụng công nghệ cảm biến, điện dung thì bạn chỉ cần cho đầu đo tiếp xúc đủ diện tích và thời gian là được.



Bước 4: Đọc kết quả hiển thị trên màn hình LCD. Bạn có thể sử dụng tính năng HOLD để "đóng băng" màn hình, tránh việc khi di chuyển máy từ vị trí đo về vị trí quan sát kết quả bị thay đổi. Điều này sẽ đảm bảo cho việc đọc kết quả đo được chính xác hơn, Tính năng này là một tính năng tiên tiến hỗ trợ người dùng trong việc quan sát các kết quả đo kể cả khi thực hiện các phép đo ở điều kiện môi trường không thuận lợi, các góc đo khó quan sát.

Bước 5: Sau khi đo xong, bấm và giữ phím nguồn để tắt màn máy. Đóng nắm bảo vệ và kết thúc việc đo lường.  hiển thị hệ thống và máy sẽ được ở chế độ tắt máy. 



3.Lưu ý khi sử dụng máy đo độ ẩm gỗ:

Máy đo độ ẩm tuy có cấu tạo đơn giản nhưng cần phải có những lưu ý để giảm sai sót khi đo. 

- Lắp pin theo đúng cực, bảo quản ở vị trí thông thoáng.

- Nếu đầu dò bị rỉ sét, người dùng cần dùng giấy nhám chùi sạch vết rỉ rồi mới sử dụng, hạn chế sự sai sót khi đo

- Tránh làm rơi rớt máy nhiều lần, điều này sẽ giúp tăng tuổi thọ và nâng cao độ chính xác cho những lần đo tiếp theo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tìm Kiếm