Điêu khắc nghệ thuật có những bước chuyển mình xa hơn từ khi Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương ra đời. Ở bài viết này, độc giả sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm được đánh giá cao trong nền mỹ thuật hiện đại của nước ta.
- TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC “TRĂNG QUÊ” TÁC GIẢ NGUYỄN XUÂN TIÊN
Tác phẩm Trăng quê của Nguyễn Xuân Tiên có lối tạo hình hai nhân vật ngồi đăng đối trên đầu trâu thổi sáo, nét ngây thơ hồn nhiên không chỉ được thể hiện trên khuôn mặt tròn đầy trong sáng của nhân vật mà còn gợi tính trữ tình, lãng mạn trong tác phẩm. Tư thế ngồi tựa lưng vào nhau của hai em thiếu nhi, chân duỗi thẳng cho người xem cảm giác ít trọng lượng khi hai em thiếu nhi bồng bềnh trên biểu tượng trâu gắn bó mật thiết với kỷ niệm về ký ức đồng quê. Bằng cách xây dựng hình tượng nghệ thuật không gian ba chiều trên phù điêu nhôm, tác giả đã không ngần ngại khi khai thác câu chuyện tưởng rất đỗi thân quen nhưng thật sâu sắc với ký ức tuổi thơ của nhiều người.
Tác giả đã khéo léo sử dụng nét khắc, vạch tạo độ thô nhám để yếu tố trang trí được nhấn mạnh, tạo ra sự hài hòa trên tổng thể tác phẩm như nét mặt, tóc của hai em thiếu nhi, biểu tượng nét của hình mây, hình trăng cũng như các chi tiết ở hình xoáy âm dương, sừng trâu… Thành công của tác phẩm chính là ngôn ngữ biểu đạt chất liệu nhôm kết hợp với khả năng xử lý kỹ thuật thuần thục của tác giả. Tính hiện thực được kết hợp với yếu tố trang trí làm tăng thêm vẻ đẹp riêng cho tác phẩm.
- TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC “NHỮNG Ô CỬA” TÁC GIẢ TRẦN VĂN AN
Mở đầu bộ sưu tập là tác phẩm điêu khắc “Những ô cửa” của tác giả Trần Văn An. Bề mặt khối được xử lý theo các mảng hình học tối giản, khúc triết, mạnh mẽ, cho thấy sự tương tác vô cùng lớn trên chất liệu trong quá trình chế tác tác phẩm. Lấy cảm hứng từ mảnh áo giáp thời cổ đại, tác phẩm “Những ô cửa” được tạo hình bằng những khối phẳng, mạnh mẽ với các ô cửa vươn ra trên bề mặt giống như những cánh tay dũng mãnh của người chiến binh Đại Việt.
- TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC “MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG” TÁC GIẢ ĐINH GIA THẮNG
Tác phẩm điêu khắc Mẹ Việt Nam anh hùng của tác giả Đinh Gia Thắng ở Quảng Nam là một quần thể lớn, là một công trình mang tính chất tổng hợp, được sáng tác trên một đề tài rất hay, ca ngợi người mẹ Việt Nam thông qua hình ảnh mẹ Thứ, một người mẹ với sự hy sinh quá lớn với dân tộc mình. Về tổng thể tượng đài là một ngọn núi sừng sững, trong một môi trường rất đẹp và tương tác tốt với người xem. “Tôi đã được chiêm ngưỡng tác phẩm này tại Quảng Nam, ở đây hội tụ cả về yếu tố thẩm mỹ, văn hóa và tâm linh. Cá nhân tôi đánh giá tác phẩm này xứng đáng được giải cao” – họa sĩ Lê Anh Vân nói.
4) TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC “A DI ĐÀ PHẬT” CỦA NGUYỄN KHẮC HÂN
Tác phẩm A di đà Phật cũng nhận được nhiều đánh giá cao từ phía Hội đồng nghệ thuật. Họa sĩ Lê Trọng Lân, thành viên Hội đồng nghệ thuật cho biết: “Tác phẩm này Hội đồng Nghệ thuật chúng tôi đều thống nhất rằng đạt được đến mức độ tương đối toàn vẹn về mặt nội dung và hình thức. Nội dung và phương pháp thể hiện có sự hài hòa, nâng đỡ nhau, kỹ thuật thể hiện đã làm cho nổi bật nội dung cần thiết. Về kĩ thuật đồ họa của tác phẩm cũng đạt đến trình độ sâu sắc và kỹ lưỡng, hoàn thiện và mới mẻ hơn những tác phẩm khác. Đó còn là cách thể hiện tỉ mỉ, trau chuốt về kỹ thuật, hoàn hảo về mặt thể hiện”.
5) TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC “VÚ MẸ” TÁC GIẢ TẠ QUANG BẠO
Tác phẩm điêu khắc Vú mẹ gợi vẻ đẹp chân thực, căng đầy, tròn trịa tạo sự rung động về bề mặt của khối trên chất liệu gỗ. Có lẽ đây là tác phẩm mang đề tài thiếu nhi được tác giả lược bỏ những yếu tố trang trí để tập trung tới cái đẹp tinh giản, nhẹ nhàng mà gợi cảm.
6) TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC “LỜI RU” TÁC GIẢ NGUYỄN VĂN CHƯỚC
Trong triển lãm này, một số sáng tác điêu khắc với chất liệu tổng hợp về đề tài thiếu nhi cũng đã được giới chuyên môn đánh giá cao. Có thể kể đến Lời ru của tác giả Nguyễn Văn Chước, đạt giải Khuyến khích. Tác phẩm diễn tả hình ảnh ba bà cháu ngồi trên chiếc võng khuôn mặt bà đã nhiều nếp nhăn, một tay quạt cho em bé đang nằm ngủ một tay ôm em bé ngồi dựa vào đùi bà, sự mô tả khối khá hiện thực, uyển chuyển.
7) TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC “KHOẢNG TRỜI MƠ ƯỚC” TÁC GIẢ HOÀNG THUỲ LINH
Tác giả Hoàng Thùy Linh với tác phẩm điêu khắc Khoảng trời mơ ước chất liệu composite, lại là hình ảnh hai em bé đang ngửa mặt lên trời với vòng tròn lớn tay trái của người chị vừa đỡ em nhỏ ngồi trên vòng tròn vừa như đang hòa cùng sự bao la của đất trời. Tất cả các tác phẩm nêu trên đều thể hiện thành công ngôn ngữ chung của nghệ thuật điêu khắc, đó là cách tả khối, không gian phù hợp với nội dung tác phẩm.
8) TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC “PHỐ” CỦA NGUYỄN HUY TÍNH
Ý tưởng này bắt nguồn từ suy nghĩ lâu nay của anh về cuộc sống phố phường Hà Nội. Chừng mươi năm trước đây, anh và các bạn đồng môn khoa Điêu khắc – ĐH Mỹ thuật HN – ngồi uống trà suông ở nhiều góc phố quen, vẫn còn cảm cảm giác yên ổn vì HN “nhiều khi thanh bình, êm ả và có nét lãng mạn”. Thế nhưng thành phố thay đổi đến chóng mặt. Anh muốn sử dụng triệt để sự đối lập của màu sắc, chất liệu và cảm giác về chất liệu giữa kính và sắt của người xem để nhấn mạnh vào chủ đề anh muốn đề cập: Sự bất an của cuộc sống ở phố. Những lớp nhà chung cư nhô ra thụt vào, lộn xộn, chen nhau và như bị đè nặng xuống dưới hàng chồng dây điện.
source https://dieukhacnghethuat.com/chiem-nguong-8-tac-pham-dieu-khac-nghe-thuat-thoi-hien-dai/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét